Ngày 22/02/2016 13:54

Vợ Chu Đăng Khoa chính thức nhờ pháp luật để đòi lại chồng và lên án Hà Hồ

Việc Hà Hồ và Chu Đăng Khoa công khai mối quan hệ và có hành vi sống chung khi chưa ly hôn với vợ cũ thì về mặt pháp luật là hoàn toàn vi phạm pháp luật

Việc hai người đã ly thân nhưng chưa ly hôn thì về mặt pháp luật quan hệ hôn nhân vẫn tồn tại. Nếu một trong hai người có hành vi chung sống như vợ chồng với người khác thì đã vi phạm pháp luật.

Những ngày qua mối quan hệ tình ái giữa Hồ Ngọc Hà và đại gia kim cương Chu Đăng Khoa đã khiến dự luận “nổi bão”. Chưa bao giờ, truyền thông Việt lại “nhộn nhịp” đến vậy. Báo điện tử, diễn đàn, mạng xã hội,… ở đâu, chuyện của Hà Hồ và Chu Đăng Khoa cũng đều là đề tài nóng.

Xem thêm: Thông tin mới về Cường Đô La

Con tim luôn có lý lẽ riêng của nó, vậy nên chẳng ai oán trách được tình yêu. Nhưng, nếu chỉ biết yêu thôi chẳng thiết gì thì tình yêu đó liệu có đẹp, có lung linh như thơ văn vẫn ca tụng. Đó chính là lý do chuyện tình của Hà Hồ nhận được sự ủng hộ thì ít mà bị ném đá thì nhiều.

Chuyện Hà Hồ có quan hệ tình cảm với Chu Đăng Khoa chẳng phải là vừa mới xảy ra. Bởi, công chúng đều đã biết nó được hơn 1 năm nay. Vậy tại sao mãi đến lúc này chuyện tình của họ mới khiến dư luận “nổi bão”.

Khởi nguồn của làn sóng tẩy chay Hà Hồ bắt đầu từ chia sẻ trên trang cá nhân của vợ Chu Đăng Khoa – Vân Anh. Nhưng những gì cô nói, cho đến hiện tại, cô và chồng là Chu Đăng Khoa vẫn chưa hoàn tất thủ tục ly hôn. Như vậy, Hồ Ngọc Hà đang có quan hệ tình ái với một người đàn ông có vợ. Điều này đã biến Hà Hồ trở thành kẻ tội đồ với cái danh ai cũng ghét “kẻ giật chồng người”.

 
 

 

Sau phát ngôn sẽ sớm hoàn tất thủ tục ly hôn của Vân Anh và nhường chồng cho Hà Hồ, nhiều người đã nhắc tới Nghị định 67/2015 Luật Hôn nhân và Gia đình. Dư luận tự hỏi, Hồ Ngọc Hà có quan hệ tình cảm với người đàn ông chưa ly hôn có phải là đang vi phạm pháp luật?

Để rộng đường dư luận, phóng viên của Phununews đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ luật Nguyễn Thị Hằng, làm việc tại công ty luật TNHH Tôi yêu Luật để làm rõ vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc này.

PV: Chào thạc sĩ Nguyễn Thị Hằng, xin được hỏi, người đã ly thân nhưng lại sống chung như vợ chồng với phụ nữ khác thì có bị coi là vi phạm pháp luật?

Ths. Hằng: Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân gia đình 2014 thì việc người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ là một trong những trường hợp mà pháp luật cấm.

Việc hai người đã ly thân nhưng chưa ly hôn thì về mặt pháp luật quan hệ hôn nhân vẫn tồn tại. Nếu một trong hai người có hành vi chung sống như vợ chồng với người khác thì đã vi phạm pháp luật. Cụ thể, đã xâm phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Theo đó, sẽ bị xử phạt hành chính. Trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn tiếp tục vi phạm thì sẽ bị xử lý hình sự.

PV: Những ngày qua, việc Chu Đăng Khoa chưa hoàn tất thủ tục ly hôn, nhưng lại có quan hệ tình cảm với Hồ Ngọc Hà đã khiến dư luận “dậy sóng”. Nhiều người tự hỏi, họ có vi phạm phạm pháp luật không?

Ths. Hằng: Như đã nêu ở trên thì khi đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác sẽ vi phạm pháp luật và bị xử lý. Vấn đề là phải có căn cứ chứng minh việc “chung sống như vợ chồng với người khác” thì mới có thể xử phạt.

Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung,…

Trong mối quan hệ tình cảm giữa Hồ Ngọc Hà và Chu Đăng Khoa cũng vậy, nếu Chu Đăng Khoa và Hồ Ngọc Hà đang chung sống như vợ chồng thì họ đã vi phạm pháp luật.

PV: Vậy, trong trường hợp quan hệ tình cảm giữa Chu Đăng Khoa và Hồ Ngọc Hà vi phạm pháp luật thì sẽ bị xử lý như thế nào? Vợ của Chu Đăng Khoa phải làm gì trong trường hợp này?

Ths. Hằng: Căn cứ khoản 1 Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã và quy định tại Nghị định 67/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung nghị định trên: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với trường hợp đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác.

Trong trường hợp này, người vợ có quyền yêu cầu UBND xã, phường xử phạt hành chính nhưng phải có căn cứ chứng minh, chồng mình đang chung sống như vợ chồng với người phụ nữ khác.

PV: Bà đánh giá mối quan hệ của Hồ Ngọc Hà và Chu Đăng Khoa cả về tình và lý thế nào?

Ths. Hằng: Chuyện tình cảm chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ. Chúng ta không nên vội trách móc, bàn tán khi mới chỉ biết ở một khía cạnh nào đó của vấn đề.

Xã hội bây giờ phát triển và suy nghĩ trong chuyện tình cảm của con người cũng khác và thoáng hơn trước. Khi tình cảm đã không còn thì cũng đừng nên ép buộc vì như vậy chỉ làm cho mọi việc trở lên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, cần phải cư xử sao để không trái đạo đức và vi phạm phạm luật.

Xem thêm: Thêm nhiều thông tin mới về sao

Theo: phununew

Xem tin tức ngoi sao mới nhất