Ngày 08/08/2022 11:54

Vợ chồng Việt trekking 60 km đường núi châu Âu

Minh Phương và Thành Lâm chọn hành trình 4 ngày 3 đêm để trải nghiệm trên đường núi dài 61 km qua Thụy Sĩ - Pháp - Italy.

 

Vũ Minh Phương, 30 tuổi, và Quách Thành Lâm, 31 tuổi, đang làm việc và sinh sống tại Hà Lan. Với mong muốn thử sức ở một cung đường trekking dài, nhưng vẫn đủ an toàn cho những người ít kinh nghiệm, họ tìm đến Skyhook Adventure - nhóm chuyên tổ chức tour khám phá thiên nhiên tại châu Âu, Nam Mỹ và châu Phi - qua lời giới thiệu của bạn. "Sau khi tham khảo, bọn mình chọn tuyến 4 ngày 3 đêm có tên Tour du Mont Blanc. Tuyến này phù hợp với sở thích, tình trạng sức khỏe", Phương cho hay.

Họ đặt tour và dự kiến lên đường vào tháng 7/2020 nhưng do dịch Covid-19 nên phải lùi lại hai năm. Giá tour năm 2020 là 615 euro mỗi người (khoảng 14,7 triệu đồng), bao gồm xe đưa đón tại sân bay Geneva (Thụy Sĩ), chỗ nghỉ đêm, các bữa sáng và tối. Phương cho biết nếu lựa chọn điểm bắt đầu ở Chamonix (Pháp), chi phí có thể sẽ thấp hơn.

Cả hai chưa từng trải nghiệm đi bộ hay leo núi khi còn ở Việt Nam. Năm 2019, họ có chuyến đi đầu tiên với cung đường 12 km quanh Cinque Terres, cụm làng ven bờ biển Liguria (Italy) trong một ngày. Ở Hà Lan, cả hai có thêm vài lần đi những cung đường ngắn và địa hình phẳng hơn ở các công viên quốc gia Zuid-Kennemerland hay Hoge Veluwe.

Vợ chồng Việt trekking 60 km đường núi châu Âu

Hai vợ chồng Phương - Lâm ở điểm cao nhất của hành trình.

Chamonix là khu vực đặt trại nền (base camp) của tuyến chinh phục đỉnh Mont Blanc. Đây là đỉnh núi cao nhất Tây Âu (4.810 m), nằm ở biên giới Pháp - Italy, thuộc dãy Alps. Về cơ bản, Tour du Mont Blanc là tuyến đường trekking men theo sườn núi Mont Blanc, đi qua ba nước Thụy Sĩ, Pháp và Italy.

Với ngày lên đường mới được ấn định vào tháng 7/2022, hai vợ chồng tuy hơi hồi hộp nhưng vẫn giữ được tâm lý thoải mái. Trước chuyến đi khoảng 4-5 tháng, nhà tour gửi cho họ một bản hướng dẫn chi tiết về lịch trình, việc đưa đón, danh sách những việc cần làm, các món đồ cần chuẩn bị. Skyhook khuyên du khách mang balo nặng tối đa 5 kg bao gồm cả đồ ăn vặt và nước, chọn những món đồ đa năng, luôn theo dõi tình hình thời tiết và có bảo hiểm dự trù các tình huống có thể xảy ra ở độ cao 3.000 m.

Ngày đầu tiên, Phương và Lâm được đón tại sân bay Geneva lúc 11h, rồi di chuyển đến nhà nghỉ Vert Lodge (Chamonix) để nhập đoàn. Nhóm của họ gồm 14 người trong độ tuổi từ 19 đến ngoài 60, bao gồm hai hướng dẫn viên bản địa. Đến 12h30, cả đoàn di chuyển bằng xe đến sườn núi Mont Blanc (địa phận Italy) và bắt đầu đi bộ dọc thung lũng Val Ferret. Họ mất 3,5 tiếng để hoàn thành chặng đầu tiên dài 8 km, sau đó qua đêm ở trại nghỉ Rigugio Walter Bonatti nằm ở độ cao 2.025 m.

Ngày thứ hai là điểm nhấn và nặng nhất chuyến đi với quãng đường 21 km. Từ Rigugio Walter Bonatti, họ tiếp tục men theo thung lũng Val Ferret, rồi chạm điểm cao nhất của hành trình trên đèo Grand Ferret (2.881 m). Từ đây, họ xuống núi, qua địa phận Thụy Sĩ, tới La Fouly và được xe đón về điểm nghỉ thứ hai ở Champex-Lac.

Vợ chồng Việt trekking 60 km đường núi châu Âu

Các điểm nghỉ có cơ sở vật chất cơ bản, thường sẽ phục vụ bữa sáng và tối, bán đồ ăn trưa mang đi.

Ngày thứ ba tiếp tục trên đất Thụy Sĩ. Từ Champex-Lac, họ xuyên rừng rồi đi lên trang trại Bovine, nơi nổi tiếng với giống bò nâu và các loại bánh ngọt. Đường xuống núi đi qua đèo Col de la Forclaz. Cả đoàn hoàn thành chặng đường 17 km ở làng Trient, nghỉ lại ở một khách sạn nhỏ.

Ngày cuối cùng là lúc Phương và Lâm có cơ hội được chiêm ngưỡng đỉnh Mont Blanc từ đèo Col De Balme ở biên giới Thụy Sĩ - Pháp. Trước đó, họ trải qua một đoạn leo bộ vất vả từ làng Trient, với địa hình dốc dạng zig-zag, khá gồ ghề. Kết thúc chặng cuối dài 15 km, cả hai được đưa trở lại Geneve. Họ nghỉ thêm một đêm rồi hôm sau mới bay về Hà Lan.

Về những điểm lưu trú trong suốt chuyến đi, cả Phương và Lâm đều cảm thấy hài lòng vì "mọi thứ rất cơ bản nhưng sạch sẽ". Phương cho biết mỗi phòng nghỉ rộng khoảng 15 m2, có từ 4 đến 7 người ở chung, giường tầng, mỗi giường có nệm và chăn gối. "Mỗi người nên mang theo một tấm lót túi ngủ trải lên giường, để đảm bảo vệ sinh. Có một điểm nghỉ trên núi, mỗi người bọn mình chỉ được dùng hạn mức 3 phút nước nóng. Hết 3 phút chỉ còn nước rất lạnh. Cần tiết kiệm nước khi tắm rửa hay vệ sinh cá nhân", Phương chia sẻ.

Họ cũng không gặp bất tiện ở chuyện ăn uống. Phương cho biết các bữa sáng là dạng buffet với các món kiểu tây như bánh mì, bơ, thịt nguội, phô mai, mứt hoa quả, ngũ cốc, sữa chua. Bữa trưa tự túc, có thể mua tại chỗ nghỉ với giá 9-15 euro (khoảng 200.000-350.000 đồng) mỗi món, với những món như bánh mì kẹp, táo, kẹo chocolate, đồ ăn vặt. Với bữa tối, họ có salad, súp, thịt hầm hoặc nướng kèm rau củ, tráng miệng bánh ngọt hoặc kem. Nước uống cho cả ngày có thể lấy tại vòi nước chỗ nghỉ, hoặc ở các dòng suối trên đường.

Hành trình dài tổng cộng 61 km không thiếu những lúc chán nản và mệt mỏi, song Phương cảm nhận được sự tận tình của hướng dẫn viên. "Đoàn của mình khi đi thường chia làm hai nhóm, một nhóm đi nhanh và một nhóm đi chậm, cách nhau chừng 1 km. Mỗi nhóm đều có một bạn hướng dẫn viên đi cùng để động viên, trò chuyện nên không thấy áp lực khi bị bỏ lại phía sau. Các bạn hướng dẫn viên còn dạy mình cách đi chậm với vận tốc đều để bền sức, chùng gối khi xuống dốc sẽ tránh tổn thương gối, hoặc tiếp đất bằng nửa bàn chân trên sẽ giảm nguy cơ bị trượt chân", Phương kể.

Phương nhận xét ngày thứ hai là thử thách nhất vì quãng đường dài và dốc, và oải nhất là lúc "leo dốc đã mỏi mà mãi chưa thấy đỉnh". Nhưng nỗ lực của họ luôn được tưởng thưởng. "Hưng phấn khởi nhất là lúc vừa ăn trưa vừa ngắm cảnh đẹp, lúc bắt gặp một gia đình sóc núi chơi đùa ngay trước mặt, một vạt hoa đẹp, những bụi cây việt quất và mâm xôi dại ven đường, hay tiếng lục lạc của đàn bò nâu hòa vào nhau như một bản nhạc. Những lúc ấy sẽ quên hết mệt mỏi mà tận hưởng thiên nhiên bằng mọi giác quan thôi", Phương kể.

Vợ chồng Phương luôn đi gần nhau để động viên, giúp nhau lấy nước uống, đồ ăn, bông đùa cùng các thành viên khác trong đoàn, hoặc hát cho nhau nghe. Phương tiết lộ: "Sau chuyến này mình thấy thể lực hai đứa khá tương đồng, đôi khi mình còn dễ phấn khích hơn và lợi thế hơn về tốc độ. Những lúc mệt quá thì thường tập trung ngắm cảnh và hít thở, nên chẳng còn thời gian kêu ca hay giận dỗi nhau".

Vợ chồng Việt trekking 60 km đường núi châu Âu

Một suất ăn gồm thịt nướng và rau củ.

Hành trình "nặng đô" đầu tiên trong đời giúp Phương và Lâm rút ra nhiều kinh nghiệm hữu ích. Phương khuyên du khách nên mặc quần áo nhiều lớp để tiện thích nghi theo thời tiết, chọn giày lớn hơn một size so với cỡ bình thường để tránh tổn thương đầu ngón chân, chuẩn bị sẵn tiền mặt (euro và franc Thụy Sĩ) vì hầu hết các điểm nghỉ không nhận thẻ, và cân nhắc thuê tấm lót túi ngủ, khăn tắm tại mỗi điểm nghỉ để balo đỡ nặng.

Chuyến đi thú vị đã giúp vợ chồng Phương được mở mang và hào hứng hơn với hình thức du lịch trải nghiệm. Vì đây là tour có hướng dẫn nên cô cho rằng hầu như ai cũng có thể trải nghiệm. "Nếu có một môn thể thao yêu thích thì nên rèn luyện mỗi tuần 2-3 lần để duy trì sức khỏe và sức bền. Chắc chắn chúng mình sẽ có thêm nhiều lần khám phá nữa", Phương nói.

Minh Đức

Theo: vnexpress.net

Xem tin tức ngoi sao mới nhất