Ngày 25/07/2021 09:59

Việt Nam giành ba huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế

Năm học sinh Việt Nam tham gia Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) 2021 đều đoạt huy chương, trong đó có ba giải vàng, hai giải bạc.

Sáng 24/7, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết ba học sinh đoạt huy chương vàng IPhO, gồm: Nguyễn Mạnh Quân và Trần Quang Vinh (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), Trang Đào Công Minh (THPT chuyên Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Trong số này, Mạnh Quân và Quang Vinh từng giành huy chương vàng, Công Minh nhận bằng khen ở kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương (APhO) hồi tháng 5.

Hai học sinh còn lại giành huy chương bạc, gồm: Nguyễn Trọng Thuận (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) và Bùi Thanh Tân (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An). Hai em từng tham gia APhO, giành lần lượt huy chương đồng và bạc.

Với thành tích này, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 7 trong 76 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự IPhO năm nay, sau Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ, Đài Loan và Rumani.

Việt Nam giành ba huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế

Năm học sinh đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2021. Ảnh: MOET.

Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2021 do Lithuania đăng cai tổ chức với sự tham gia của 368 học sinh. Đáng lẽ, kỳ thi được tổ chức năm 2020 nhưng do Covid-19, nên được hoãn và chuyển sang năm nay. Ban đầu Ban tổ chức cho các đoàn đăng ký đến thi tại chỗ hoặc trực tuyến, tuy nhiên sau đó quyết định thi trực tuyến cho các đoàn dự thi.

Sự liên hệ giữa Ban tổ chức IPhO và các đoàn, bao gồm việc trao đổi trong quá trình chuẩn bị trước kỳ thi, trình bày và thảo luận đề thi, họp hội đồng quốc tế, biểu quyết kết quả, trao đổi về kỳ thi trong những năm tới đều được thực hiện qua Zoom. Việc dịch đề, in đề, chuyển bài làm của học sinh về Ban giám khảo được thực hiện qua phần mềm Oly-Exams.

Bài thi thực hành được Ban tổ chức gửi qua đường bưu điện đến Ban giám sát đại diện cho Ban tổ chức, thiết bị thi thực hành chỉ được mở dấu niêm phong khi được giám sát qua camera.

Với đoàn Việt Nam, kỳ thi được tổ chức tại Đại học Sư phạm Hà Nội. Học sinh làm ba bài lý thuyết trong năm giờ; hai bài thực hành cũng trong năm giờ.

Ba bài thi lý thuyết có tên là Vật lý hành tinh, Thấu kính tĩnh điện, Hạt và sóng. Hai bài thi thực hành có tên là Tụ điện không lý tưởng và Diot phát quang. Nội dung đề cập đến những vấn đề lý thú, hiện đại về vật lý. Các bài thi được đánh giá hiện đại, sâu sắc về nội dung khoa học, thú vị về tính ứng dụng và có tính phân loại cao.

Trước đó đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế giành một huy chương vàng, hai bạc và ba đồng; đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế giành một vàng, hai bạc và một đồng.

Xem thêm: Cua cần hấp trong bao nhiêu phút? Dùng nước lạnh hay nước nóng hấp? Đầu bếp dạy bạn một số mẹo để giữ thịt mềm thơm

Theo: vnexpress

Tags:

Xem tin tức ngoi sao mới nhất