Ngày 29/12/2021 23:08

Việt Nam ghi nhận ca bệnh nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Việt Nam đã xuất hiện trường hợp đầu tiên mắc biến chủng Omicron.

Trường hợp này là hành khách K.V.H.M trên chuyến bay QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam. Sau khi về đến sân bay Nội Bài vào tối 19/12/2021, hành khách được xét nghiệm test nhanh và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, hành khách được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly cho ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được cách ly ại phòng riêng tại khu vực nhà lưu trú. Khoa Sinh học phân tử của Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính với CT:16.52.

Việt Nam ghi nhận ca bệnh nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên

Ảnh minh họa

Do có yếu tố dịch tễ nên Bệnh viện đã tiến hành giải trình tự bộ gen SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Tuy nhiên, do biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng. Do vậy, ngày 21.12.2021 Bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân K.V.H.M.

Kết quả xác định bệnh nhân mang biến chủng Omicron (B.1.1.529) với các đột biến trên protein gai (Receptor Binding Domain).

Như vậy, trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron ghi nhận tại nước ta từ người nhập cảnh, đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay từ khi nhập cảnh.

Trước đó, trên mạng xã hội có lan truyền hình ảnh kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR của Bệnh viện FV (TPHCM) khẳng định một bệnh nhân tái dương tính COVID-19 với biến chủng Omicron.

Bệnh viện FV (TPHCM) sau đó đã có báo cáo nhanh gửi Sở Y tế TPHCM về trường hợp nêu trên, trong đó khẳng định tin đồn lan truyền trên mạng là thất thiệt, không đúng sự thật.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu - Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh - cho biết: “Tại Bệnh Viện FV, chúng tôi không cấp "Giấy xác  nhận dương tính với COVID-19 bằng kỹ thuật PCR” mà chỉ cấp “Giấy xác nhận âm tính với COVID-19 bằng kỹ thuật RT-PCR” có mã QR xác thực cho riêng từng mẫu xét nghiệm. Hệ thống dữ liệu của bệnh viện chúng tôi không có bệnh nhân nào tên là Lê Hoàng Duy Khang. Hiện tại, chúng tôi chưa có sinh phẩm (bộ kit) xét nghiệm tìm biến chủng Omicron”.

Theo: khoevadep.com.vn

Tags:

Xem tin tức ngoi sao mới nhất