Ngày 21/01/2015 09:15

Tiết lộ thông tin về hai con tin Nhật trong tay IS

Một chuyên gia tư vấn quân sự và một nhà báo tự do, sẵn sàng làm mọi điều để vạch trần sự tàn ác của chiến tranh, là hai con tin Nhật Bản nằm trong tay IS.

Hai công dân Nhật Bản Kenji Goto Jogo và Haruna Yukawa đã xuất hiện trong video mới nhất mà nhóm khủng bố IS vừa phát hành. Chúng cảnh báo sẽ hành quyết họ, trừ khi chính phủ của Nhật Bản trả một khoản tiền chuộc 200 triệu USD.

con-tin1-1421805676

Hình ảnh Haruna Yukawa cầm súng trường tấn công Kalashnikov

Một trong số hai con tin là Yukawa, 42 tuổi. Ông là một chuyên gia tư vấn quân sự. Ông từng có ý định tự tử sau khi công việc kinh doanh mặt hàng quân sự đi vào ngõ cụt và vợ qua đời vì ung thư, theo Daily Mail.

Thậm chí Yukawa còn định cắt bỏ bộ phận sinh dục vì những cảm nhận thất bại trong cuộc sống và muốn thay đổi đề “sống như một người phụ nữ và mặc quãng đời còn lại”. Ông đã tới Iraq và Syria năm 2014 sau khi nói với bạn bè và gia đình rằng chuyến đi tới Trung Đông là cơ hội cuối cùng để ông có thể cảm nhận về cuộc sống xung quanh.

Hình ảnh trên trang Facebook của Yukawa cho thấy ông đã ở Iraq và Syria hồi tháng 7/2014. Ông còn đăng tải một đoạn video chiếu cảnh ông thử bắn súng trường tấn công Kalashnikov với chú thích: “Cuộc chiến Syria tại Aleppo, năm 2014”.

Trong bài viết cuối cùng đăng trên blog cá nhân, Yukawa viết rằng: "Tôi không thể xác định được đích đến. Nhưng nó có thể là nơi nguy hiểm nhất, người tiếp theo có thể là nguy hiểm nhất. Tôi hy vọng sẽ quay lại những cảnh chiến đấu của tôi trong chuyến đi sắp tới”.

Công chúng Nhật Bản chú ý tới sự mất tích của Yakawa khi ông xuất hiện trong video cuối tháng 8/2014, quay cảnh những kẻ bắt cóc thẩm vấn ông.

Trong khi đó, Goto là một nhà báo tự do, sinh năm 1967. Năm 1996, ông thành lập một công ty sản xuất video mang tên Independent Press, đặt trụ sở tại Tokyo. Công ty của Goto chuyên cung cấp các đoạn băng tài liệu về Trung Đông, cùng nhiều khu vực khác cho các kênh truyền hình Nhật Bản, gồm đài truyền hình NHK. Nhà báo Goto đã tới Syria để đưa tin về chiến sự tại đây hồi năm ngoái.

con-tin2-1421805676

Con tin Kenji Goto Jogo

Goto mất liên lạc với gia đình từ cuối tháng 10/2014 sau khi nói với họ rằng ông có ý định trở về Nhật Bản, theo NHK. 

Đầu tháng 10, vợ Goto nhận email từ một kẻ tự xưng là thành viên của IS. Chúng yêu cầu gia đình giao nộp khoản tiền chuộc 8,5 triệu USD, Fuji TV cho hay. Theo các điều tra sau đó, kẻ gửi email tống tiền gia đình con tin Goto có liên quan tới vụ sát hại nhà báo Mỹ James Foley.

Hình ảnh cuối về Goto xuất hiện trên Twitter hồi tháng 10 cho thấy ông ở thành phố Kobani, Syria. Đây là khu vực nằm dưới sự kiểm soát của IS trong nhiều tháng.

Nhà báo tự do Goto gặp Yukawa năm ngoái và đã giúp ông sang Iraq hồi tháng 6. Cha của Yukawa là Shoichi Yukawa, từ chối bình luận về sự việc vì đang bị sốc.

con-tin3-1421805676

Hai con tin người Nhật trong video mới do IS công bố

IS tung video đe dọa giết hai con tin Nhật chỉ hai ngày sau khi Thủ tướng Shinzo Abe hỗ trợ quân sự cho các quốc gia đang chiến đấu chống IS tại Iraq và Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Jerusalem trong chuyến thăm Trung Đông, ông Shinzo Abe cho biết Nhật Bản sẽ làm hết khả năng để đảm bảo an toàn cho công dân bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bắt làm con tin, theo Reuters.

"Cộng đồng quốc tế cần phản ứng kiên quyết và hợp tác để không khoan nhượng với khủng bố. Chúng tôi ưu tiên cứu các con tin và thu thập thông tin để giúp đỡ các nước khác. Chúng tôi sẽ làm hết khả năng để cứu công dân bị bắt cóc", ông Abe khẳng định.

Theo: Zing.vn

Tags:

Xem tin tức ngoi sao mới nhất