Ngày 09/12/2023 09:00

Thực hư hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng gây ung thư

Lò vi sóng thực chất sử dụng sóng điện từ trong dải tần vi sóng để hâm nóng thức ăn, sau khi thức ăn hấp thụ sóng vi ba sẽ chuyển đổi năng lượng điện từ thành năng lượng nhiệt để làm nóng.

Về vấn đề bức xạ mà mọi người đều lo lắng, thực chất là do việc phân loại bức xạ chưa rõ ràng. Bức xạ có thể được chia thành " bức xạ ion hóa " và " bức xạ không ion hóa ".

Bức xạ ion hóa chủ yếu đề cập đến một số bức xạ năng lượng cao hơn, ví dụ, bức xạ tạo ra khi kiểm tra CT là bức xạ ion hóa. Tiếp xúc lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương DNA và ung thư.

Thực hư hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng gây ung thư

Ảnh minh họa.

Bức xạ không ion hóa chủ yếu đề cập đến năng lượng bức xạ tương đối nhỏ, không có khả năng làm gián đoạn DNA hoặc gây đột biến gen và nhìn chung không gây hại cho cơ thể. Bức xạ do lò vi sóng tạo ra như thế này là bức xạ không ion hóa nên có thể hiểu là không có cơ sở khoa học nào cho nhận định lò vi sóng gây ung thư.

Thứ hai là nguyên lý hoạt động của lò vi sóng, chủ yếu sử dụng nam châm bên trong để chuyển hóa năng lượng nhiệt thành vi sóng trong thời gian ngắn, hiện nay tần số vi sóng nói chung là 2,45GHz. Tức là, các phân tử trong thực phẩm có thể rung động 2,45 tỷ lần mỗi giây, tạo ra một lượng nhiệt lớn trong thời gian ngắn, có thể có tác dụng làm nóng nhưng sẽ không làm thay đổi liên kết hóa học của các phân tử.

Hơn nữa, lò vi sóng là loại bức xạ không ion hóa nên không gây hại nhiều cho cơ thể và hoàn toàn không gây ung thư, vì vậy trong cuộc sống chỉ cần bạn lựa chọn một chiếc lò vi sóng được sản xuất bởi nhà sản xuất thông thường, chất lượng đảm bảo thì sẽ an toàn sẽ không gây ra bất kỳ tổn hại nào cho cơ thể.

Ruan Guanfeng, Phó giám đốc Trung tâm trao đổi thông tin sức khỏe và thực phẩm Kexin, cho biết hâm nóng thực phẩm trong lò vi sóng có thể an toàn hơn vì bất kể loại thực phẩm nào được nấu ở nhiệt độ quá cao đều có thể sản sinh ra chất gây ung thư. Làm nóng bằng lò vi sóng không cần ngọn lửa trần, nhiệt độ thấp hơn so với phương pháp nấu truyền thống nên tương đối an toàn hơn.

Thực hư hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng gây ung thư

Ảnh minh họa.

Tất nhiên, nếu bạn nói rằng lò vi sóng an toàn 100% thì không đúng. Việc sử dụng lò vi sóng không đúng cách không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn mà còn ảnh hưởng đến tính mạng và sự an toàn của con người.

6 thứ không nên làm nóng bằng lò vi sóngThực phẩm khô và béo

Thịt ba chỉ, xúc xích, khô bò và các thực phẩm khô, nhiều dầu mỡ khác không nên hâm nóng trong lò vi sóng bởi những thực phẩm này có thể nóng lên ngay lập tức trong thời gian ngắn, dễ cháy và sinh ra chất gây ung thư chẳng hạn như benzopyrene, amin dị vòng và acrylamide.

Nho

Nếu đun nóng hai quả nho trong lò vi sóng, chúng có thể trở thành “quả bom nhỏ”, thực tế, điều tương tự cũng xảy ra nếu chúng được cắt và hâm nóng lại. Điều này là do chiều dài bước sóng vi sóng trong quả nho rất giống với kích thước của quả nho khiến vi sóng bị mắc kẹt bên trong quả nho khiến nhiệt độ ngày càng cao.

Một điện trường rất mạnh cũng sẽ hình thành giữa hai vỏ nho, gây ra tia lửa điện, thậm chí gây nổ.

Thực phẩm có màng và vỏ

Không nên hâm nóng thức ăn có màng và vỏ như trứng, hạt dẻ trong lò vi sóng. Làm nóng thức ăn ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra hơi nước. Tuy nhiên, do màng và vỏ bị cản trở nên sự phân tán hơi nước sẽ bị ảnh hưởng, khiến áp suất bên trong của thực phẩm tăng cao khiến vỏ và màng bị vỡ.

Bọc nhựa

Chất liệu làm màng bọc thực phẩm phổ biến nhất là LDPE (polyethylene mật độ thấp), nếu dùng chất liệu này để bọc thực phẩm và hâm nóng thì có thể thải ra các chất độc hại vào thực phẩm, không tốt cho sức khỏe con người.

Bộ đồ ăn làm bằng vật liệu không phải PP (polypropylen)

Thực hư hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng gây ung thư

Ảnh minh họa.

Bộ đồ ăn làm bằng PP (polypropylene) là bộ đồ ăn bằng nhựa duy nhất có thể hâm nóng trong lò vi sóng. Hầu hết các hộp nhựa mang đi và chai nhựa đựng đồ uống thông thường đều được làm bằng PETE (polyethylene terephthalate) và PS (polyethylene terephthalate). styrene), nó không chịu được nhiệt độ cao và sẽ tạo ra các chất có hại.

Bộ đồ ăn bằng kim loại

Đặt chậu inox, đĩa sắt, cốc giữ nhiệt và các bộ đồ ăn bằng kim loại khác vào lò vi sóng để hâm nóng thức ăn không những không có tác dụng mà còn có thể gây cháy. Lò vi sóng và kim loại có thể tạo ra tia lửa, gây nguy cơ hỏa hoạn và vi sóng không thể xuyên qua kim loại và không thể làm nóng thức ăn.

Khi hâm nóng trong lò vi sóng có người ở gần có bị ảnh hưởng không?

Sóng điện từ mạnh nhất khi lò vi sóng hoạt động, vậy nếu có người ở gần thì có bị ảnh hưởng không? Trong hầu hết các trường hợp, nó vô hại, nhưng nếu có rò rỉ từ cửa lò vi sóng thì có thể gây hại.

Về mặt lý thuyết, lò vi sóng có thể làm nóng cơ thể con người giống như thức ăn, nếu miếng đệm của lò vi sóng có khe hở lớn, bản lề cửa, khóa cửa hoặc dải đệm bị hỏng thì cửa lò vi sóng không đóng chặt, và một lượng lớn lò vi sóng rò rỉ ra ngoài, có thể gây bỏng cho cơ thể con người hoặc gây đục thủy tinh thể.

Ngoài ra, khi sử dụng lò vi sóng hàng ngày, hãy chú ý đến nhiệt độ làm nóng của các loại thực phẩm khác nhau để món ăn trở nên bổ dưỡng hơn.

Thông thường nên kiểm soát nhiệt độ ở mức 98~100oC khi dùng lò vi sóng (nấu) và 160~180oC khi dùng lò vi sóng (nướng), có thể nấu chín thức ăn mà vẫn tiết kiệm được nhiều thời gian và giữ được nhiều thức ăn hơn. Chứa nhiều vitamin B, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác.

-> 3 cách làm sạch lò vi sóng chỉ trong nháy mắtT. Linh

Theo: Nguồn giadinhonline.vn

Xem tin tức ngoi sao mới nhất