Ngày 11/05/2022 09:37

Sau 45 tuổi: Có 2 môn thể thao gây hao mòn sức khỏe, rất hại khớp gối nên tránh xa

Mặc dù việc tập luyện thể dục thể thao rất tốt và cần thiết với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, từ khoảng 45 tuổi trở đi, có 2 môn không được khuyến khích vì có thể gây hại.

Từ tuổi 45 trở đi, chúng ta thường dễ mắc phải các bệnh về xương khớp như đau, viêm, sưng khớp gối... Ở độ tuổi càng cao, tình trạng này lại càng tăng do khớp gối ngày càng thoái hóa.

Lúc này, việc tập luyện thể dục thể thao cần cực kỳ chú ý, nếu không cẩn thận lựa chọn bộ môn phù hợp không những không mang lại hiệu quả, mà còn gây hại.

Có 2 bộ môn nên tránh từ sau tuổi 45:Leo núi hoặc cầu thang

Sau 45 tuổi: Có 2 môn thể thao gây hao mòn sức khỏe, rất hại khớp gối nên tránh xa

Trong cuộc sống, có nhiều người thích leo núi, cũng có người vì hoàn cảnh sống trong những tòa nhà không có thang máy nên đã hình thành thói quen leo cầu thang mỗi ngày.

Tuy nhiên, thường xuyên leo núi hoặc cầu thang có thể gây tổn thương cho khớp gối, dẫn đến đau đầu gối. Vì vậy, sau 45 tuổi, bạn nên tránh leo trèo, mang vác nặng hoặc thực hiện động tác quá sức gây tổn thương cho khớp gối nói chung và hệ xương nói riêng. Thay vào đó, nên cố gắng chọn tập luyện các bài tập aerobic nhẹ và vừa với thể lực.

Đạp xe

Khi đến một độ tuổi nhất định, đi xe đạp thường xuyên sẽ dẫn đến hội chứng dây thần kinh tọa. Tình trạng này thường xảy ra ở những người có đầu gối cong góc 30°. Các triệu chứng của hội chứng này thường là đau nhẹ, nhưng cơn đau sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu không được điều trị kịp thời.

Người bệnh sẽ có cảm giác đau bên ngoài đầu gối, khi sờ vào thấy mềm. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến mông, bẹn và các bộ phận khác, đặc biệt là đau nhức vùng mông, xung quanh đầu gối sưng tấy đỏ.

Để tránh bị thương khi đi xe, mọi người cần chú ý những điều sau:

Đảm bảo chiều cao của yên xe phù hợp với chiều cao của người điều khiển.

Khởi động kỹ: đạp nhẹ bàn đạp trước khi đi để làm nóng đầu gối và các khớp trong khoảng 15 - 20 phút.

Ngâm chân nước ấm sau mỗi lần tập để giúp lưu thông mạch máu.

Nếu đang lên dốc, bạn có thể điều chỉnh số nhỏ hơn và nhẹ hơn để giúp tăng tốc độ đạp.

Sau 45 tuổi: Có 2 môn thể thao gây hao mòn sức khỏe, rất hại khớp gối nên tránh xa

Vậy người từ sau 45 tuổi nên tập những bộ môn nào?Thái cực quyền

Thái cực quyền là môn thể thao sức khỏe truyền thống, vì động tác nhẹ nhàng nên đặc biệt thích hợp cho người trung niên và cao tuổi tập luyện. Thái cực quyền còn có thể điều chỉnh độ dẻo dai của xương khớp giúp rèn luyện thân thể, đồng thời rèn luyện giúp trí não minh mẫn hơn.

Chạy bộ

Chạy bộ cũng là môn thể thao rất phù hợp với người trung niên và cao tuổi. Chạy bộ có tác dụng rèn luyện xương khớp, thúc đẩy tuần hoàn máu toàn thân và trao đổi chất trong cơ thể, giúp giữ gìn sức khỏe.

Một số lưu ý giành cho lứa tuổi trung niên và cao tuổi khi chơi thể thaoTập luyện vừa sức

Người trung niên và cao tuổi cần chú ý hơn khi tập luyện. Không nên tập khi bụng đói vì dễ mắc các triệu chứng như hạ đường huyết, chóng mặt, không có lợi cho sức khỏe.

Khi tuổi càng cao thì tốc độ lão hóa của cơ thể sẽ từ từ tăng lên, thể lực và sức bền cũng từ từ suy giảm, sức khỏe thể chất không còn đáp ứng được như trước. Vì vậy, người trung niên và cao tuổi không thích hợp với việc tập thể dục gắng sức, thay vào đó nên chọn các bài tập nhẹ, vừa với thể lực.

 Chế độ ăn uống lành mạnh

Để duy trì sức khỏe và tuổi thọ của thể trạng, chúng ta cần phải chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống. Rất nhiều người do ăn kiêng không hợp lý hoặc ăn kiêng quá độ khiến cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường.

Chúng ta cần chú trọng đến chế độ ăn uống, cố gắng ăn nhiều rau xanh, tránh ăn các thức ăn cay, kích thích hoặc nhiều dầu mỡ để tránh mắc các bệnh lý mãn tính.

Uống đủ nước

Người trung niên và cao tuổi muốn tăng cường sức khỏe thì cần phải đảm bảo uống đủ nước. Đặc biệt, mùa đông lạnh là thời điểm cơ thể dễ bị thiếu nước nhất nên cần bổ sung nước kịp thời để bảo vệ và tăng sức chịu đựng cho cơ thể.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là sợi dây vàng liên kết sức khỏe và cơ thể. Thức khuya sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, thậm chí nhiều người đã bị rút ngắn tuổi thọ do tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài.

Người trung niên và cao tuổi nếu muốn sống lâu hơn và khỏe mạnh thì trước hết phải làm việc và nghỉ ngơi điều độ, đảm bảo ngủ đủ giấc là chìa khóa để chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Khỏe và đẹp

Theo: Nguồn www.khoevadep.com.vn

Tags:

Xem tin tức ngoi sao mới nhất