Ngày 12/08/2022 14:52

Sản lượng dầu Nga có thể giảm 20% vì lệnh trừng phạt

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo sản lượng dầu Nga giảm 20% từ đầu năm sau, khi lệnh cấm nhập khẩu của EU có hiệu lực.

Báo cáo của IEA hôm 11/8 cho biết sản lượng dầu hàng tháng của Nga có thể đi xuống ngay từ tháng này, khi Nga giảm lọc dầu. Mức sụt giảm sẽ tăng tốc khi lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực tháng 12 năm nay. Từ đầu năm sau, IEA dự báo sản lượng mỗi ngày giảm gần 2 triệu thùng, tương đương khoảng 20% so với hiện tại.

Từ ngày 5/12, EU sẽ cấm nhập hầu hết dầu thô Nga, nhằm chặn nguồn tài chính Nga cấp cho chiến dịch quân sự tại Ukraine. Còn từ tháng 2/2023, EU sẽ cấm vận hoạt động vận chuyển sản phẩm từ dầu của Nga.

IEA ước tính khoảng 1 triệu thùng sản phẩm từ dầu và 1,3 triệu thùng dầu thô Nga mỗi ngày sẽ phải tìm điểm đến mới do lệnh trừng phạt của EU. Sản lượng dầu của Nga đã tăng trong 3 tháng qua, chạm gần 10,8 triệu thùng một ngày trong tháng 7, do hoạt động lọc dầu trong nước tăng và xuất khẩu chuyển hướng sang châu Á.

Trong tháng 6, Trung Quốc lần đầu vượt EU để thành nước mua dầu Nga nhiều nhất qua đường biển. Trung Quốc đã nhập khẩu 2,1 triệu thùng dầu Nga mỗi ngày, cao hơn so với 1,8 triệu thùng của châu Âu.

Dù vậy, dầu Nga xuất sang châu Á vài tuần gần đây không tăng. Việc này làm dấy lên lo ngại khu vực này khó bù đắp mức sụt giảm xuất khẩu của Nga khi lệnh cấm của EU có hiệu lực.

Trong tháng 7, dầu Nga xuất khẩu giảm 115.000 thùng một ngày so với tháng 6, về 7,4 triệu thùng. Doanh thu từ xuất khẩu dầu cũng giảm 2 tỷ USD, về 19 tỷ USD do xuất khẩu ít hơn và giá dầu giảm, IEA cho biết.

Sản lượng dầu Nga trong 3 ngày đầu tháng 8 đạt trung bình 10,51 triệu thùng, giảm so với tháng 7. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng nguyên nhân là yếu tố mùa vụ chứ không phải lệnh trừng phạt của phương Tây.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Theo: vnexpress.net

Xem tin tức ngoi sao mới nhất