Ngày 21/04/2022 20:32

Những thực phẩm người bệnh tim mạch nên ăn và nên tránh

Một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch là chế độ ăn uống không lành mạnh và sử dụng rượu, bia ở mức độ nguy hại... Vì vậy, hầu hết các bệnh tim mạch có thể dự phòng bằng cách giải quyết các yếu tố nguy cơ này.

Thực phẩm người bệnh tim mạch nên ăn

Rau xanh: Đây là nguồn cung cấp kali, magiê tự nhiên rất quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Rau xanh ít calo và giàu chất xơ, tạo cảm giác no lâu hơn. Ăn nhiều rau xanh giúp duy trì cân nặng hợp lý, giảm nguy cơ mắcbệnh tim mạch.

Trái cây: Các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa anthocyanin tự nhiên, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim mạch, chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch, chống ung thư. Các loại quả mọng có thể kể đến: Nam việt quất, việt quất đen, mâm xôi, cherry, dâu tây… Trái cây họ cam quýt, táo: Giàu chất xơ hòa tan. Chất xơ hoà tan giúp giảm lượng cholesterol LDL, đồng thời giúp giảm viêm và giảm huyết áp. Khi chất xơ hoà tan đi vào ruột non, nó sẽ hoạt động bằng cách gắn với các phân tử cholesterol và không cho những phân tử này được hấp thu vào cơ thể.

Bơ là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho tim mạch, giúp giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hội chứng chuyển hóa.

Những thực phẩm người bệnh tim mạch nên ăn và nên tránh

Chất xơ trong trái cam tốt cho tim mạch.

Các loại hạt: Hạnh nhân, quả óc chó, hạt chia, hạt lanh… rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, omega-3. Do đó, các loại hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm: Chống viêm,giảm cholesterol xấuLDL và mỡ máu, duy trì nồng độ cholesterol tốt HDL, kiểm soát huyết áp. Cá béo: Các loại cá béo nhưcá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ chứa nhiều axit béo omega-3, đã được nghiên cứu nhiều về lợi ích sức khỏe tim mạch.Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn cá trong thời gian dài có liên quan đến việc giảm mức cholesterol toàn phần, giảm triglycerid máu, giảm đường huyết lúc đói và huyết áp. Nên ăn cá ít nhất 3 lần/tuần. Nếu không ăn cá thường xuyên có thể bổ sung thêm dầu cá. Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm cả ba phần giàu chất dinh dưỡng của hạt: Mầm, nội nhũ và cám.Các loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến bao gồm lúa mì nguyên hạt, gạo lứt, yến mạch, lúa mạch đen, lúa mạch, kiều mạch và quinoa.

Ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng cường chất xơ,sắt, selen, kali, cácvitamin nhóm B, magie… giúp kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện hệ tiêu hóa,hỗ trợ giảm cânvà sức khỏe tim mạch.Các loại đậu: Đậu xanh, đậu đỏ, đậu pinto, đậu đen, đậu nành… giàu tinh bột kháng, chống lại quá trình tiêu hóa và được lên men bởi các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Tinh bột kháng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm nồng độ triglycerid, cholesterol trong máu, giảm huyết áp, giảm viêm. Bên cạnh đó, các loại đậu cũng là nguồn chất đạm, chất xơ dồi dào. Dầu ô liu: Dầu ô liu chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể làm giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Dầu ô liu cũng giàu axit béo không bão hòa đơn, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp.

Tiêu thụ dầu ô liu, đặc biệt là loại nguyên chất, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong ở những người có nguy cơ tim mạch cao. Tận dụng nhiều lợi ích của dầu ô liu bằng cách nhỏ dầu ô liu vào các món ăn đã nấu chín hoặc thêm vào nước sốt. Sữa ít béo: Sữa và các chế phẩm sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào, để hạn chế các chất béo bão hòa nên chọn sữa ít béo, tách béo. Bên cạnh vai trò giúp hệ xương chắc khỏe, canxi còn đóng vai trò điều hòa hoạt động của natri và kali qua màng tế bào, làm giãn cơ trơn của mạch máu và áp lực động mạch.

Những thực phẩm người bệnh tim mạch nên ăn và nên tránh

Cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3 có nhiều lợi ích sức khỏe tim mạch.

Thực phẩm không tốt cho tim mạch

Ngũ cốc tinh chế: Ngũ cốc tinh chế là ngũ cốc đã được xay xát, loại bỏ cả cám và mầm, bao gồm: Bột mì trắng, gạo trắng, bánh mì trắng, nhiều loại bánh mì, ngũ cốc, bánh quy giòn, món tráng miệng và bánh ngọt cũng được làm từ ngũ cốc tinh chế… Quá trình tinh chế cũng loại bỏ nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, chất xơ. Ngũ cốc tinh chế nhanh chóng chuyển đổi thành đường, theo các nghiên cứu, chế độ ăn nhiều ngũ cốc tinh chế có liên quan đến bệnh tim mạch và bệnhđái tháo đường type 2. Thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa, cũng như nhiều chất bảo quản và thành phần đã qua chế biến. Đây là những chất không tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch, đái tháo đường type 2, tăng nguy cơ tử vong. Gà rán, khoai tây chiên ngập dầu… đều là những thức ăn nhanh phổ biến, có lượng lớn calo và ít chất dinh dưỡng, tất cả đều không tốt cho sức khỏe tim mạch.

Những thực phẩm người bệnh tim mạch nên ăn và nên tránh

Thức ăn nhanh có chứa những chất không tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nước ngọt: Nước ngọt chứa một lượng lớn đường, những người uống nước ngọt có xu hướng tăng cân nhiều hơn, dễ bị béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, bệnh tim mạch.Thực phẩm chế biến sẵn:Xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói, giò, chả… đều chứa nhiều chất béo bão hòa và muối. Mặc dù tiện lợi và ngon miệng, đây đều là những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp,ung thư… Rượu, bia: 1g rượu (ethanol) cung cấp 7kcal, nhưng không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Quá trình chuyển hóa rượu để sinh năng lượng cần các enzym xúc tác có nguồn gốc từ các vitamin nhóm B.

Vì vậy, với một lượng rượu lớn, cơ chế chuyển hóa ethanol thành năng lượng sẽ bị hạn chế, các chất chuyển hóa của rượu có khuynh hướng tổng hợp thành chất béo.Do đó, uống nhiều rượu, bia có thể dẫn đến tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, tổn thương tế bào gan, tế bào thần kinh, bệnh tim mạch, đột quỵ. Nên sử dụng rượu, bia vừa phải, trong ngưỡng khuyến cáo: Nam không quá 2 đơn vị cồn/ ngày, nữ không quá 1 đơn vị cồn/ ngày (1 đơn vị cồn = 1 chén rượu mạnh 30ml 40% = 330ml bia hơi = 3/4 lon/chai bia 5% = 1ly rượu vang 100ml 13,5%).Thuốc lá: Khói thuốc lá chứa hơn 7000 chất hóa học. Nhiều hóa chất trong đó là chất độc, có liên quan đến ung thư. Khi hút vào có thể cản trở các quá trình quan trọng trong cơ thể bao gồm việc cung cấp máu giàu oxy đến tim và các cơ quan trong cơ thể.

Những hóa chất độc hại này có thể gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp, hệ thống thần kinh… Nicotine trong thuốc lá làm co thắt và tổn thương các mạch máu, gây tăng huyết áp và các bệnh động mạch ngoại vi, tăng hình thành cục máu đông, tăng nguy cơ đột quỵ.Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh không hút thuốc. Tiếp xúc với khói thuốc thụ động có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hô hấp, đột quỵ… đối với người không hút thuốc lá giống như người hút thuốc. Vì vậy, để tốt nhất cho sức khỏe, không nên hút thuốc lá.

Theo: suckhoedoisong.vn

Xem tin tức ngoi sao mới nhất