Ngày 02/01/2022 10:47

Năm 2022 trong mắt các CEO thế giới

Kinh tế sẽ vẫn biến động vào 2022 và các CEO cho rằng, đơn giản hóa mô hình kinh doanh chính là chìa khoá để vượt qua.

Vào cuối tháng 11, cuộc khảo sát của Business Roundtable tại Mỹ cho biết các lãnh đạo doanh nghiệp đã tự tin về triển vọng trong năm 2022. Nhưng khảo sát được tiến hành trước khi các ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được báo cáo.

Vì vậy, trong bối cảnh mới, tháng cuối năm 2021, CNBC đã tổ chức một hội nghị trực tuyến "Leadership Exchange" để lắng nghe chia sẻ mới của các CEO. Giờ đây, dù một số vẫn giữ tinh thần lạc quan nhưng điểm chung được đa số đồng thuận khi dự đoán về năm 2022 chính là sự biến động.

Shane Grant, CEO Danone Bắc Mỹ, cho biết ông "rất lạc quan khi bước vào năm 2022 với lĩnh vực kinh doanh cốt lõi", nhưng dự báo sự biến động sẽ là bối cảnh chung. "Chủ đề trong tương lai là sự biến động trong mọi thứ", Welch nói. Chúng bao gồm tất cả, từ sự sẵn sàng của đầu vào, năng lực, phương tiện đi lại, lao động, cho đến sự điều chỉnh cách làm việc để thích ứng với Covid.

Năm 2022 trong mắt các CEO thế giới

Shane Grant, CEO Danone Bắc Mỹ. Ảnh: Danone

Nhiều nhà lãnh đạo đã hy vọng về sự kết thúc của Covid vào năm 2022. Nhưng nó sẽ không xảy ra, theo Tiến sĩ Marlow Hernandez, Giám đốc điều hành của Cano Health, một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. "Không, xin lỗi. Bởi vì nó rất dễ lây nhiễm và biến đổi", ông nói.

Covid đã giúp lĩnh vực logistics ăn nên làm ra. Nhưng đối với Mike Parra, Giám đốc điều hành Deutsche Post DHL Group, ẩn số về Omicron đang khiến ông phải thức đêm. Còn nhiều điều chưa biết về thời gian sắp tới. Ông lo ngại về khả năng phong tỏa trở lại ở châu Âu và quan điểm "zero Covid" rất chặt chẽ của Trung Quốc. "Đã có những hạn chế từ góc độ chuyến bay, tác động đến việc vận chuyển", ông nói.

Và một chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng dẫn đến việc tăng giá đột biến sẽ còn có nhiều biến động. Vận tải hàng không trở lại hoạt động hết công suất. Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển sẽ mất nhiều thời gian hơn. Các cầu tàu làm việc 24/7, các cảng làm việc 24/7, nhưng vẫn còn tồn đọng lớn ở đó.

"Mọi người đều hướng tới hàng hóa đường hàng không, năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Và tùy thuộc vào những gì xảy ra với Omicron, dựa trên những gì chúng ta đã thấy trước đây, điều đó sẽ gây áp lực đáng kinh ngạc trở lại đối với việc vận chuyển hàng không", ông nói.

Đơn giản hóa mô hình kinh doanh trong bối cảnh biến động là hướng đi cần thiết, theo các CEO. Damola Adamolekun đảm nhận vị trí CEO của nhà hàng P.F. Chang’s vào tháng 4/2020, chuyển từ vị trí nhà đầu tư vào công ty. "Cuộc sống của tôi với tư cách là một CEO hoàn toàn là Covid", Adamolekun nói.

Một trong những động thái lớn nhất của ông là đơn giản hóa công việc kinh doanh nhiều nhất có thể. "Các quy định thay đổi theo vị trí, thành phố, tiểu bang. Với tất cả những biến động đó, điều quan trọng là chúng ta phải đơn giản hóa những gì có thể trong doanh nghiệp để cân bằng trong phạm vi có thể", ông nói.

Năm 2022 trong mắt các CEO thế giới

Damola Adamolekun, CEO P.F. Chang’s. Ảnh: Damola Adamolekun

P.F. Chang’s đã đơn giản hóa thực đơn và nhìn thấy triển vọng tăng trưởng, nhờ áp dụng công nghệ như mã QR cho thực đơn. "Nếu chúng tôi có thể duy trì lợi nhuận đã đạt được về mặt số hóa, đồng thời chào đón khách quay trở lại nhà hàng, thì đó là một cơ hội thực sự để thúc đẩy tăng trưởng tổng thể", ông nói.

Covid cũng là một cơ hội để thiết lập lại công việc kinh doanh với Judy Marks, Giám đốc điều hành của Otis Worldwide, nhà sản xuất thang máy và thang cuốn đã được tách ra khỏi United Technologies trong thời gian giữa của Covid.

"Chúng tôi đã khám phá mọi quy trình và đơn giản hóa mọi thứ từ lịch sử 168 năm tuổi. Mọi thứ chúng tôi đã làm là lần đầu tiên trong môi trường Covid. Hãy xem mỗi ngày như những tiền lệ", Marks nói.

CEO Danone Shane Grant nói rằng điều quan trọng và sẽ tiếp tục quan trọng là cách tạo ra sự đơn giản hơn trong hoạt động kinh doanh và cho nhân sự để đối phó với sự biến động. "Chúng tôi có thể đơn giản hóa tất cả những gì nằm trong tầm kiểm soát để cho phép mọi người đối phó với sự biến động", ông nói.

Năm 2022, việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều CEO. Lực lượng lao động đang thu hẹp và người sử dụng lao động cần phải cạnh tranh hơn trong nhóm thu hẹp đó. "Đó là thứ khiến chúng tôi thức đêm trong công việc kinh doanh nhà hàng", Adamolekun nói.

Shane Grant cho rằng cuộc chiến về nhân tài sẽ khốc liệt hơn. Còn Jane Park, Giám đốc điều hành của Athena Consumer, cho biết vẫn quan tâm đến phụ nữ trong lực lượng lao động. Dữ liệu của McKinsey và Deloitte cho thấy ba phần năm phụ nữ Mỹ nói rằng họ sẽ không giữ vai trò tương tự trong hai năm nữa.

"Mọi công ty đều phải suy nghĩ rất nghiêm túc về việc giữ chân nhân viên", Park nói. Bà dự báo các giải pháp cho cuộc khủng hoảng lực lượng lao động sẽ không đến đủ nhanh.

Các CEO cũng lo lắng về việc tạo ra sự cân bằng phù hợp cho những người lao động có khả năng làm việc hiệu quả từ xa, đặc biệt là tại các công ty có cả tuyến đầu lớn và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

"Họ muốn sự linh hoạt đó. Họ không muốn đi làm. Họ không muốn dành hai giờ trên phương tiện giao thông công cộng, họ không muốn tham gia giao thông. Và họ đã chứng minh rằng trong vài năm qua, họ có thể làm những điều tuyệt vời khi trực tuyến, họ có thể bán sản phẩm của mình trực tuyến", Mike Parra, Giám đốc điều hành Deutsche Post DHL Group nói.

Năm 2022 trong mắt các CEO thế giới

Mike Parra, Giám đốc điều hành Deutsche Post DHL Group. Ảnh: DHL

Có hai trường phái cơ bản trong giới lãnh đạo, gồm những người mong đợi ngày trở lại với trạng thái bình thường trước khi có Covid và những người thấy sự thay đổi sắp tới là vĩnh viễn. Theo Hassane El-Khoury, Giám đốc điều hành của công ty chip Onsemi, sẽ có rủi ro đáng kể đối với bất kỳ công ty nào mong đợi sự trở lại trạng thái bình thường trước đây.

Công ty của ông cung cấp chip cho ngành công nghiệp ôtô và ông cho rằng năm 2022 sẽ là một thời điểm xác định cho ôtô. Tương tự như thời kỳ nhiếp ảnh phim chuyển sang kỹ thuật số và thiết bị di động, giờ đây ngành ôtô đứng trước sự chuyển dịch sang xe điện.

"Đó không phải là về công nghệ, mà là sự sẵn sàng chọn một con đường khác với con đường quen thuộc. Một số đang đợi trạng thái bình thường cũ trở lại để họ có thể áp dụng những gì họ vẫn luôn làm, một cách thoải mái. Những người khác thì chấp nhận trạng thái hiện tại, chấp nhận sự gián đoạn đó như một bình thường mới", El-Khoury nói.

Ông cho biết các công ty sẽ thành công đang áp dụng tư duy gián đoạn như một cách để tiếp cận các vấn đề và giải quyết các vấn đề mà "họ thậm chí còn chưa biết là có tồn tại. Nhưng họ biết họ sẽ làm được". Adamolekun nhận thấy sự phân chia tương tự trong kinh doanh nhà hàng.

"Về cơ bản, có hai luồng suy nghĩ trong kinh doanh nhà hàng, một số người coi đây là vấn đề tạm thời mà họ cần phải vượt qua để có thể trở lại như cũ. Và có những người xem nó giống như một sự thúc đẩy quá trình thay đổi đến tương lai sớm hơn", ông nói.

Theo Adamolekun, trong năm tới, các công ty ở quan điểm thứ hai sẽ hoạt động tốt hơn vì những thay đổi là vĩnh viễn. Việc sử dụng mã QR trong các nhà hàng của họ đã được chứng minh là thành công ngay cả ở những khu vực mà nhân khẩu học của người tiêu dùng lớn tuổi hơn nhiều.

"Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một xu hướng không chỉ trong năm tới mà sẽ tiếp tục phát triển, khi chúng ta tiếp tục sống với Covid thay vì đánh bại nó", ông nói.

Theo: vnexpress.net

Tags:

Xem tin tức ngoi sao mới nhất