Ngày 01/06/2022 06:04

Chọn trường thế nào để con không áp lực?

- Tìm ra ngôi trường có phương pháp học tập hiệu quả và vui vẻ, biến áp lực thành động lực sẽ đem lại nhiều năng lượng tốt, giúp con trẻ giảm áp lực, tăng khả năng đối mặt với những vấn đề gây stress trong suốt quá trình học tập.

Chọn trường thế nào để con không áp lực?

Rối loạn tâm thần vì áp lực học tập

Trong Báo cáo Tình hình trẻ em Thế giới năm 2021 của UNICEF, trên khắp thế giới có hơn 13% trẻ vị thành niên từ 10-19 tuổi chung sống với rối loạn tâm thần. Ước tính mỗi năm có khoảng 45.800 trẻ vị thành niên tự tử. Như vậy, cứ mỗi 11 phút lại có 1 em qua đời vì nguyên nhân này.

Nghiên cứu của UNICEF cũng cho thấy ở Việt Nam có 8-29% trẻ vị thành niên mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Trong đó có 2,3% trẻ vị thành niên tự tử, 10%-15% học sinh có ý định tự tử đều liên quan đến những áp lực trong học tập.

"Hô biến" áp lực hóa động lực

Biết rằng "có áp lực mới có kim cương" và cha mẹ mong mỏi con có thành tích tốt trong học tập là để con có tương lai tươi sáng. Cho nên, việc hiểu đúng về "áp lực" thế nào thì phù hợp với lứa tuổi và tình trạng tâm lý của con trẻ là cực kỳ quan trọng. Từ đó, cha mẹ mới có thể sâu sát và tạo ra các "áp lực tốt" - giúp con trẻ coi đó là những thách thức để vươn lên.

Chú trọng việc tạo ra áp lực tốt cho học sinh là phương pháp giáo dục hiệu quả mà các quốc gia phát triển đang áp dụng. Khi được trao quyền chủ động và tự do, các em sẽ chuyển từ trạng thái bị động sang chủ động. Từ bị ép buộc học tập để chạy theo thành tích thành chủ động tiếp thu kiến thức mới, sẽ coi đó là thử thách tự đặt ra cho bản thân, có hứng khởi đối với quá trình tìm tòi học tập. Áp lực từ đó sẽ tự nhiên chuyển thành động lực vượt qua trở ngại.

7 thói quen hiệu quả: Giải pháp Trường Việt Anh chọn để tạo động lực học tập cho học sinh

Với phương pháp "Lấy học sinh làm trung tâm", giáo viên là người hướng dẫn, thông qua hoạt động theo nhóm và cá nhân liên quan đến chủ đề học như thảo luận, hoạch định, giải quyết vấn đề, thuyết trình, làm thí nghiệm, để tìm kiến thức mới mà các em học sinh tham gia quyết định nội dung học. Giáo viên có vai trò hướng dẫn, làm mẫu, giúp đỡ, tạo điều kiện cho người học phát huy tính tự chủ, sáng tạo; còn người học thì có trách nhiệm với việc học của mình tích cực học tập và chủ động hơn.

Chọn trường thế nào để con không áp lực?

Trong một môi trường nơi mà các em học sinh được "trao quyền" với 5 giá trị cốt lõi làm kim chỉ nam, đã - đang và nối tiếp có các thế hệ học sinh được truyền cảm hứng:

Bạn Nguyễn Phương Mỹ Uyên (lớp 11) đến từ Lâm Đồng. Từ việc phải vật lộn với các lớp học thêm để theo kịp bài giảng trên lớp. Nay bạn đã học được cách chủ động tiếp cận bài giảng và theo đuổi các chủ đề học tập một cách sáng tạo và vui vẻ. Với phương pháp học và môi trường học tập hiện đại tại Trường Việt Anh, Mỹ Uyên yêu thích việc học và học giỏi hơn sau khi loại bỏ được áp lực từ các lớp học thêm nhồi nhét quá sức.

Bạn Chu Anh Tài (lớp 12) đến từ Đồng Nai. Từ một cá thể làm chỉ việc độc lập, bạn đã có sự thay đổi rõ rệt khi khám phá ra được thế mạnh của mình là tài năng lãnh đạo. Bạn còn tự tin là một "chiến binh" chinh phục các cuộc thi học sinh giỏi thành phố. Nhờ đó, Tài đã được thầy cô và bạn bè đề cử làm Chủ tịch Hội Học sinh.

Chọn môi trường nuôi dưỡng niềm đam mê học tập

Chọn trường thế nào để con không áp lực?

Là nhân tố không thể thiếu để nuôi dưỡng niềm đam mê học tập cho các em học sinh, hiện thực hóa "môi trường không áp lực", trường Việt Anh đã áp dụng "4K":

- Không cần học thêm: Việc học tại lớp cung cấp đủ kiến thức cho các em học sinh.- Không sợ không theo kịp bạn bè: Phương pháp nhiều trình độ (multi - level) giúp học sinh dù ở trình độ nào cũng có thể thích nghi nhanh với chương trình học và theo kịp tiến độ học tập của lớp.- Không chạy theo thành tích: Chương trình TLIM giúp học sinh hình thành mục tiêu và tạo động lực học tập từ bên trong.- Không sợ thiếu thời gian dành cho năng khiếu: Học sinh có thời gian tham gia các CLB năng khiếu, tập gym, đọc sách,...

Trong môi trường học tập vui vẻ và hạnh phúc, áp lực luôn tồn tại song chẳng còn stress, mà thay vào đó là niềm khao khát chinh phục và gặt hái được những quả ngọt trong quá trình rèn luyện và học tập của các em.

Trường Việt Anh TPHCM đang tuyển sinh năm học mới từ mầm non tới lớp 12. Quý phụ huynh có thể liên lạc với Trường qua số điện thoại 091 696 14 09 (cô Cẩm Tú) hoặc tham khảo thông tin trên website: https://truongvietanh.com/ để được hỗ trợ thông tin đầy đủ và chính xác.

Theo: dantri.com.vn

Tags:

Xem tin tức ngoi sao mới nhất