Ngày 22/12/2021 10:24

Chết khát sau siêu bão Rai

Ít nhất hai người Philippines chết vì cơ thể mất nước sau khi siêu bão Rai tàn phá hệ thống cung cấp nước sạch trên đảo Siargao.

Đài phát thanh RMN Tacloban của Philippines cho biết hai trường hợp chết vì mất nước xảy ra ở làng Dapa, thuộc đảo Siargao, tỉnh Surigao del Norte, hôm qua, trong bối cảnh khu vực này thiếu nước sạch sau khi bị siêu bão Rai tàn phá. Giới chức địa phương cũng cho biết ngôi làng đang cần máy phát điện và nhiên liệu để có thể vận hành hệ thống lọc nước sạch.

Tính đến hết ngày 21/12, ít nhất 392 người chết tại Philippines do bão Rai. Siêu bão làm tốc mái nhà, bật gốc cây, giật đổ cột điện bê tông và gây ngập lụt các ngôi làng, khiến nhiều người so sánh với siêu bão Haiyan năm 2013, cơn bão gây thương vong nhiều nhất ở Philippines với hơn 7.300 người chết hoặc mất tích.

Chết khát sau siêu bão Rai

Người dân Philippines nhận đồ cứu trợ ở thành phố Surigao hôm 20/12. Ảnh: Reuters.

Nhiều khu vực vẫn bị cô lập sau bão, các cột điện và đường dây liên lạc bị giật đổ, khiến nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Fely Pedrablanca, thị trưởng thành phố Tubajon trên đảo Dinagat, cho biết nguồn dự trữ lương thực tại khu vực này đang cạn dần. "Chúng tôi sẽ hết sạch kho trong vài ngày tới", bà nói.

Giới chức tỉnh Surigao del Norte cho biết 90-95% ngôi nhà ở tỉnh đã bị phá hủy hoặc hư hỏng, trong khi 80% cư dân không có nơi ở.

Thống đốc tỉnh Bohol Arthur Yap cũng cảnh báo kho dự trữ nhu yếu phẩm đang cạn và ông không thể kiếm thêm nguồn lương thực do hết ngân sách khẩn cấp. Nhiều người trong 1,2 triệu cư dân tại đây ngày càng tuyệt vọng trong bối cảnh không có điện và sóng điện thoại suốt 5 ngày sau bão.

Chính quyền tỉnh Bohol cho biết chính phủ Philippines hứa cung cấp 35.000 gói lương thực, vốn không đủ cho 375.000 gia đình ở đây, nhưng ngay cả số hàng này cũng chưa được chuyển đến. "Nếu không thể gửi tiền mua thực phẩm, các vị nên điều binh sĩ quân đội và cảnh sát, vì có nguy cơ nạn hôi của sẽ bùng phát", thống đốc Yap nói.

Các nhóm ứng cứu khẩn cấp cho biết đang tìm cách khôi phục điện lưới ở 227 thành phố và thị trấn, nhưng đến nay mới chỉ 21 địa phương trong số này có điện. Dịch vụ di động đã khôi phục ở 106 trong tổng số 130 thành phố, trong khi phần lớn sân bay địa phương đã hoạt động trở lại.

Bão Rai đổ bộ đảo Siargao với tốc độ gió tối đa 195 km/h rồi giảm xuống 150 km/h một ngày sau đó. Đây là cơn bão thứ 15 và là một trong những cơn bão gây thiệt hại về người nghiêm trọng nhất quét qua Philippines trong năm nay. Bão đổ bộ lên đất liền 9 lần với sức tàn phá lớn trên đường di chuyển ở Philippines.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tới thăm các khu vực bị siêu bão tàn phá và cam kết viện trợ hai tỷ peso (56 triệu USD) cho những nơi chịu ảnh hưởng. Ông cũng yêu cầu giới chức "sử dụng tất cả nguồn lực của chính phủ để đảm bảo toàn bộ hàng hóa được giao càng sớm càng tốt" đến các khu vực hứng chịu thiên tai.

Theo: vnexpress.net

Tags:

Xem tin tức ngoi sao mới nhất