Ngày 01/09/2022 08:20

7 dấu hiệu ở con nhỏ không nên bỏ qua

Trẻ có cảm xúc thất thường là bình thường, nhưng nếu kéo dài hơn một vài tuần, đó có thể là dấu hiệu của rối loạn tâm thần, chỉ chuyên gia mới nhìn ra.

Tức giận và thay đổi tâm trạng

Bác sĩ tâm thần Peter Jensen và cộng sự (Trung tâm y tế phi lợi nhuận Mayo Clinic, Mỹ) phỏng vấn khoảng 6.000 gia đình có trẻ nhỏ. Kết quả cho thấy, những trẻ tức giận, thay đổi tâm trạng hoặc đột ngột sợ hãi mà không có lý do, đôi khi tim tập nhanh, thở gấp, có thể có dấu hiệu về thần kinh.

Tức giận phổ biến ở trẻ nhỏ, nhưng hầu hết đối tượng là trẻ mẫu giáo. Tuy nhiên, một đứa trẻ dưới bốn tuổi, mỗi tuần có hơn chín lần nổi cơn thịnh nộ là không ổn.

Không quan tâm ngoại hình

Tất nhiên, trẻ không phải lúc nào cũng thích sạch sẽ, nhưng đó là biểu hiện khá rõ rệt con có dấu hiệu bệnh tâm thần. Cha mẹ cần lưu tâm khi thấy con không ngăn nắp, thậm chí bừa bộn và không quan tâm đến vẻ ngoài của mình.

Lảng tránh bạn bè và gia đình

Một đứa trẻ sợ tương tác xã hội, ngại tiếp xúc với cả người thân trong gia đình, có thể là dấu hiệu của bệnh lý.

Nếu bạn thấy con bỏ học, ngừng chơi với những người bạn thân nhất, hãy tham khảo chuyên gia để tìm ra lý do và giúp con trở lại bình thường.

7 dấu hiệu ở con nhỏ không nên bỏ qua

Ảnh minh họa: BrightsideKhông làm những việc trẻ thích

Tâm lý trẻ nhỏ thường đa dạng, nên chúng có thể thay đổi sở thích. Tuy nhiên, nếu trẻ từng thích một số trò chơi hoặc yêu thích một số món ăn, nhưng sau đó đột nhiên không còn thích chúng nữa, cha mẹ cũng cần chú ý, vì đó có thể là dấu hiệu của triệu chứng khác.

Gia tăng sớm hành vi chấp nhận rủi ro

Đánh nhau, tham gia các môn thể thao mạo hiểm và trốn học là biểu hiện của hành vi chấp nhận rủi ro. Hành vi chấp nhận rủi ro đạt đỉnh trong những năm thiếu niên, sau đó giảm dần theo độ tuổi.

Thường xuyên đau đầu

Nghiên cứu năm 2016, trên Thư viện y khoa quốc gia Mỹ, cho hay, ở trẻ nhỏ, một tình huống không thoải mái, một vấn đề tâm lý hoặc một sự đau khổ hiếm khi được thể hiện trược tiếp mà thường qua các triệu chứng thể chất.

Dấu hiệu thể chất có thể biểu hiện bằng những cơn đau, ngay cả khi không có nguyên nhân y tế rõ ràng. Nghiên cứu nhận định, đau đầu thời thơ ấu có liên quan đến một số trạng thái tâm thần như trầm cảm và lo lắng.

Thay đổi thói quen ngủ, nghỉ

Về thể chất, bệnh tâm thần thường gây khó khăn cho việc ăn uống và ngủ nghỉ. Nếu lịch này thay đổi theo chiều hướng xấu và tiêu cực trong một thời gian dài, bạn không nên bỏ qua.

Nghiên cứu đăng trên thư viện Y khoa quốc gia Mỹ, cho biết, có tới 40% trẻ em gặp vấn đề về giấc ngủ vào một thời điểm nào đó trong quá trình phát triển của chúng. Rối loạn lo âu xảy ra ở 20% trẻ em.

Nhật Minh

Theo: vnexpress.net

Xem tin tức ngoi sao mới nhất