Ngày 14/10/2021 15:37

5 thói quen khác biệt giúp bạn sống thọ trăm tuổi, đều là những thói quen dễ làm

Có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến tuổi thọ của một người. Tuy nhiên, với việc hình thành 5 thói quen này bạn cũng sẽ giúp bản thân sống thọ cả trăm tuổi.

Sau khi ngủ dậy nằm trên giường 3 phút

Theo bác sĩ Sun Ningling (khoa Tim mạch tại Bệnh viện Nhân dân Đại học Bắc Kinh) nếu muốn giữ tuổi thọ cao, bạn cần đặc biệt chú ý đến việc thức dậy buổi sáng.

Với nhóm người trung niên và người cao tuổi bị huyết áp cao, bệnh tim mạch nếu vội vàng rời khỏi giường vào buổi sáng sẽ rất dễ đột quỵ. Nhóm người này nên nhắm mắt và nghỉ ngơi trên giường trong 3 phút trước khi thức dậy, đồng thời từ từ vận động từ tứ chi đến phần đầu, cổ.

Ăn nóng và uống lạnh cách nhau 3 phút

Nếu bạn vừa ăn nóng mà đã quay sang uống đồ lạnh thì sẽ tạo ra một “phản kháng mạnh mẽ” về đường tiêu hóa và huyết áp.

Theo bác sĩ Sun Ningling sau khi ăn các món ăn nóng, các mạch máu sẽ giãn ra. Lúc này nếu bạn uống nước lạnh thì các mạch máu sẽ co lại đột ngột, đồng thời huyết áp sẽ tăng và xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, đau dạ dày.

Trong trường hợp bạn muốn sử dụng thức uống lạnh để làm dịu cơn khát sau khi ăn thức ăn nóng thì nên đợi ít nhất 3 phút để làm giảm kích ứng dạ dày.

5 thói quen khác biệt giúp bạn sống thọ trăm tuổi, đều là những thói quen dễ làm

Nên ăn nóng và uống lạnh cách nhau 3 phút

Không nên ăn quá nhiều

Nhịn ăn hay ăn quá ít khiến cơ thể không hấp thu được dưỡng chất cần thiết. Nhưng ăn quá nhiều cũng không hề tốt. Trường Y Đại học Washington (Mỹ) từng thực hiện khảo sát và nhận ra rằng nếu một người có thể giảm được 10-50% lượng calo tiêu thụ mỗi ngày thì có thể tăng tuổi thọ tối đa.

Một số nghiên cứu thực hiện bởi các chuyên gia Anh, Mỹ, Nhật cũng cho thấy hạn chế calo có thể giúp chúng ta giảm trọng lượng cơ thể dư thừa và mỡ bụng. Đây là 2 yếu tố có liên quan đến tuổi thọ ngắn.

Ngâm chân mỗi tối

Bàn chân được ví như trái tim thứ 2 của cơ thể. Trước khi đi ngủ nếu bạn có thói quen ngâm chân bằng nước ấm hoặc thảo dược sẽ thông được kinh lạc bị tắc nghẽn, tăng cường lưu thông máu, cải thiện trao đổi chất, cơ xương khớp dẻo dai, tăng sức đề kháng, chữa được nhiều bệnh tật, từ đó kéo dài được tuổi thọ.

Mỗi tối khoảng 30 phút trước giờ đi ngủ bạn nên ngâm chân bằng nước ấm khoảng 40 độ C kết hợp với việc xoa bóp nhẹ nhàng.

Đi đại tiện trước khi đi ngủ

Nếu ban ngày bạn ăn nhiều, đặc biệt là bữa tối thì rất nhiều thực phẩm, mỡ thừa sẽ tích tụ trong ruột. Những thứ này nếu không được đào thải kịp thời có thể khiến dạ dày và ruột bị quá tải do chưa tiêu hóa hết đã bước vào giấc ngủ, đồng thời gây tích mỡ bụng nhanh.

Như vậy, đại tiện ngay trước khi đi ngủ vừa bảo toàn sức khỏe đường ruột lại giảm nguy cơ tăng cân, béo phì.

Bạn cần lưu ý thời gian đại tiện chỉ nên kéo dài trong 3 phút. Bác sĩ Yao Wei (Bệnh viện Đại học thứ ba Bắc Kinh) cho biết, thói quen đi đại tiện quá lâu ảnh hưởng đến nhu động ruột, có thể gây táo bón, bệnh trĩ,…

Ngoài ra nếu muốn sống thọ bạn có thể hình thành cho mình thêm những thói quen khác như ăn nhiều thực phẩm thực vật lành mạnh, tập thể dục và tích cực tham gia hoạt động thể chất, không hút thuốc, không uống rượu, luôn vui vẻ tránh căng thẳng, uống cà phê hoặc trà, tuân thủ thói quen ngủ tốt,…

Xem thêm: 3 loại rau này tốt nhất không nên bảo quản trong tủ lạnh vì dễ bị nhiễm độc tố, ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe của gan

Theo: khoevadep.com.vn

Tags:

Xem tin tức ngoi sao mới nhất